Đừng chủ quan với áp lực học tập của con trẻ

Hằng năm, nước ta vẫn ghi nhận những trường hợp học sinh tự tử do áp lực học tập. Gần đây nhất sự việc một nam sinh lớp 10 với học lực giỏi tại trường THPT Nguyễn Khuyến (TP Hồ Chí Minh) kết thúc mạng sống tại trường học đã làm dấy lên mỗi lo ngại về áp lực học tập mỗi khi mùa thi cử đến gần.

Áp lực học tập đến từ đâu?

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra áp lực cho các em, trong đó có cả nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan

Áp lực học tập từ phía gia đình, nhà trường khiến các em tự tạo áp lực cho chính mình
Áp lực học tập từ phía gia đình, nhà trường khiến các em tự tạo áp lực cho chính mình

Nguyên nhân khách quan đến từ chính gia đình, nhà trường và xã hội

Bất cứ người làm cha làm mẹ nào cũng mong con mình có một tương lai sáng lạn. Họ không tiếc tiền cho con tham gia các lớp học thêm từ văn hóa đến năng khiếu với kỳ vọng con sẽ “tinh thông” mọi kiến thức, có thành tính tốt để trải đường cho tương lai.

Thậm chí tư duy “a dua” học cho bằng bạn bằng bè cũng khiến các em gặp áp lực lớn khi bị so sánh với những đứa trẻ khác.

Ở trường, hai chữ “thành tích” khiến thầy cô luôn nhìn vào kết quả học tập để đánh giá mà thường bỏ qua quá trình rèn luyện. Điều này gây áp lực rất lớn kể cả với những em đang có thành tích tốt.

Một nguyên nhân nữa rất quan trong khiến các em luôn bị stress, đó chính là suy nghĩ chủ quan của chính các em. Từ những tác nhân bên ngoài, tự các em cũng tạo áp lực cho chính mình khi luôn ở trong trạng thái học tập căng thẳng, tâm trạng lo sợ thi trượt, sợ thua kém bạn bè, sợ làm mất mặt gia đình, xấu hổ với những người xung quanh…

Áp lực học tập khiến các con “tâm thần” vì học

Các em học sinh, nhất là với những học sinh cuối cấp đều đang trong giai đoạn hình thành nhân cách và ẩm ương của tuổi dậy thì. Chính vì vậy, những áp lực này đều ảnh hưởng đến các em dù ít hay nhiều

Áp lực học hành thi cử nặng nề vượt quá ngưỡng chịu đựng tâm lý của các em
Áp lực học hành thi cử nặng nề vượt quá ngưỡng chịu đựng tâm lý của các em

Ts. Bs Nguyễn Doãn Phương (Viện trưởng viện sức khỏe tâm thần quốc gia) cho biết “Khi các em luôn ở trong trạng thái mệt mỏi, stress, phải gồng mình lên để chống chọi áp lực thi cử, học hành, thì ban đầu những ảnh hưởng nhẹ có thể xuất hiện gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày như kém ăn, đêm ngủ ít, lo lắng căng thẳng quá mức, đau đầu hoa mắt, suy nhược cơ thể…”

Nghiêm trọng hơn, do thiếu sự quan tâm về tâm lý của gia đình, nhà trường, nhiều em đã chọn cách phản ứng tiêu cực như chán nản, nổi loạn, bỏ bê chuyện học hành, thậm chí có biểu hiện rối loạn tâm thần, có ý nghĩ và hành vi tự sát.

Hiện nay, Việt Nam chưa có thống kê chính xác số lượng học sinh tự sát ở những kỳ thi cử nhưng hằng năm số vụ được báo đài đưa tin ngày một tăng cả về số lượng và mức độ nghiêm trọng. Những lá thư tuyệt mệnh các em để lạị khiến cả xã hội bàng hoàng và đau xót vì cái chết ngay ngưỡng cửa cuộc đời.

Làm sao để con không bị tâm thần… vì học?

Trước hết, phải xác định rằng yếu tố tâm lý của bản thân các em là chìa khóa tiên quyết để giải quyết vấn đề này vì áp lực học tập thi cử chắc chắn sẽ vẫn luôn hiện hữu

Không ai hiểu con mình bằng cha mẹ, dù có bận rộn đến đâu thì các bậc cha mẹ vẫn nên dành thời gian tâm sự, tìm hiểu sở thích, năng khiếu của con để định hướng tương lai được tốt nhất và giúp các em cảm nhận được sự đồng hành của gia đình. Đây là bước đầu tiên giúp các em giải tỏa tâm lý trong những giai đoạn căng thẳng.

Hãy giúp con bạn có trạng thái tốt nhất trước mỗi kỳ thi
Hãy giúp con bạn có trạng thái tốt nhất trước mỗi kỳ thi

Ngoài ra, việc theo dõi lịch sinh hoạt của các em cũng rất cần thiết. Nếu thấy con có biểu hiện ngủ không đủ giấc, kém ăn, suy nhược cơ thể hay có biểu hiện bất thường trong hành vi, lời nói, nên tìm biện pháp can thiệp chuyên môn để giúp các em giải tỏa stress, giảm các cơn đau đầu, tăng khả năng tập trung, ngủ ngon giấc và ăn ngon miệng hơn, từ đó phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh trầm cảm.

Một trong những giải pháp được giới chuyên môn đánh giá cao và nhiều người tin tưởng sử dụng là An Giấc Plus. Với công thức bộ 3 Ginko Biloba – Đinh Lăng – Lạc Tiên, An Giấc Plus xứng đáng là bạn đồng hành với mỗi sĩ tử nhờ tác dụng giải tỏa căng thẳng, giảm strees, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, bổ não, khỏe thần kinh, tăng lực cho cơ thể.

Ngay sau khi sử dụng, An Giấc Plus sẽ giúp con bạn giải tỏa stress, giảm áp lực, tăng khả năng tập trung, cải thiện trí nhớ, giảm các cơn đau đầu do stress, ăn ngon, ngủ tốt hơn, có đủ sức khỏe lẫn tâm lý để nâng cao chất lượng học tập, vượt qua kỳ thi căng thẳng sắp tới.

2 viên An Giấc Plus mỗi ngày sẽ giúp các em khỏe não, bớt đau đầu, giảm stress, chất lương hóa giấc ngủ, tăng khả năng tập trung, cải thiện trí nhớ và ngăn ngừa nguy cơ trầm cảm.

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 đang đến gần, đừng để stress làm ảnh hưởng tới cả quá trình phấn đấu của con bạn. Hãy luôn đồng hành cùng con và thực hiện những giải pháp cần thiết để tạo điều kiện tốt nhất cho con bạn phát huy khả năng của mình.

Chúc các em và gia đình có một mùa thi thành công!